Khóa học trực tuyến “Phân tích cơ sở dữ liệu lớn” được tổ chức bởi Trường Đại học Công nghệ và Viện công nghệ Ấn Độ Madras

Đây là khóa học nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Công nghệ Ấn Độ Madras (IITM), được tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ từ ngày 9/10/2019 với chủ đề “Phân tích cơ sở dữ liệu lớn” – “Big Data Analytics”.

Khóa học về Phân tích dữ liệu lớn dự kiến kéo dài trong 2 tháng rưỡi với sự tham gia của khoảng 30 sinh viên, học viên của Trường ĐHCN. Lớp học được tổ chức trực tuyến kết nối từ điểm cầu tại Phòng Hội thảo 212-E3 của Trường ĐHCN với Viện Công nghệ Ấn Độ Madras. Tổng thời lượng chương trình khoảng 35 giờ với nội dung giới thiệu các kiến thức cơ bản và nâng cao về Big Data, Could Computing, Hadoop, MapReduce, Apache Spark, … Điều này sẽ góp phần làm rõ và củng cố thêm các kiến thức mà người học đã được các thầy cô ở Trường ĐHCN giảng dạy.

Khóa học được tổ chức tại Trường ĐHCN với khoảng 30 sinh viên, học viên cao học 

Bên cạnh đó, khóa học cũng là cách tiếp cận mới đối với sinh viên và người học, bởi Viện Công nghệ Ấn Độ Madras là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu về công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển kinh tế số của Ấn Độ.

Trường ĐHCN khuyến khích sinh viên tham gia và coi đây là một phần của chương trình đào tạo, hỗ trợ bổ sung kiến thức cho các sinh viên, giúp các sinh viên thêm tự tin về định hướng nghề nghiệp và năng lực của mình trong tương lai.

Sinh viên được giảng dạy và học tập trực tuyến bởi các giảng viên tại Viện Công nghệ Ấn Độ Madras

Với vị trí là một trong những trường hàng đầu về đào tạo công nghệ thông tin ở Việt Nam, Trường ĐHCN đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế với với nhiều đối tác đến từ châu Âu (các đại học của Pháp, Liên bang Nga), châu Úc (Trường ĐH Công nghệ Sydney, …) và tất nhiên không thể thiếu các đối tác đến từ châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản, … Các chương trình hợp tác đào tạo không chỉ được triển khai ở bậc đại học, thạc sĩ, nghiên cứu sinh mà còn là các khóa ngắn hạn.

Trước đó, vào chiều ngày 7/10/2019, tại Lễ khai giảng khóa học đào tạo về công nghệ thông tin với chủ đề “Phân tích cơ sở dữ liệu lớn” – “Big Data Analytics”, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam ngài H.E. Mr. Pranay Verma đã đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam nói chung, giữa các ĐH Ấn Độ với ĐHQGHN nói riêng. Ngài Đại sứ bày tỏ sự tin tưởng đặc biệt vào những triển vọng hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.Ngài H.E. Mr. Pranay Verma cũng đánh giá cao ĐHQGHN và Viện Công nghệ Ấn Độ Madras trong phối hợp triển khai khóa đào tạo “Phân tích cơ sở dữ liệu lớn” – “Big Data Analytics”.

Tại lễ khai giảng, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đã đánh giá cao sáng kiến của Chính phủ, Bộ Ngoại giao Ấn Độ và tin tưởng rằng hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa ĐHQGHN với các đại học của Ấn Độ không chỉ là các chương trình đào tạo ngắn hạn mà sẽ đi sâu vào hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ vì mục đích khoa học và thúc đẩy phát triển của kinh tế – xã hội.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn

“Phân tích cơ sở dữ liệu lớn” – “Big Data Analytics” là sáng kiến của Bộ Ngoại giao Ấn độ và Viện Công nghệ Ấn Độ Madras. Khóa học trực tuyến với trung tâm đặt tại Ấn độ và các lớp được mở tại các cơ sở đào tạo của quốc gia như Việt Nam, Myanmar, Ma-rốc… ĐHQGHN đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Chính phủ Ấn Độ – đây không chỉ là minh chứng cho việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong giảng dạy, mà còn khẳng định sự hợp tác hiệu quả giữa Ấn Độ với với các quốc gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực.

Phó Giám đốc ĐHQGHN bày tỏ, việc giảng dạy trực tuyến, áp dụng công nghệ thông tin đã giúp mọi người vượt qua được rào cản về không gian, thời gian, giúp mọi người từ các quốc gia trên thế giới gần nhau hơn và cùng chia sẻ, hỗ trợ nguồn lực để phát triển.

Viện Công nghệ Ấn Độ Madras (The Indian Institute of Technology Madras – IITM), thành lập năm 1959, là một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Ấn Độ. Viện tập trung giáo dục công nghệ bậc cao, nghiên cứu cơ bản và ứng dụng, đặt tại Chennai, Ấn Độ. IITM gồm 16 khoa/bộ môn, đào tạo các lĩnh vực như: cơ khí ứng dụng, kỹ sư hóa, kỹ sư dân dụng, kỹ sư điện, toán học, kỹ sư đại dương, vật lý, … Hiện nay, IITM có khoảng 500 giảng viên, 8000 sinh viên theo học. Khuôn viên của  trường nằm trên mảnh đất nhiều cây cối với diện tích 250 hecta.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *